1.Hưởng ứng phong trào đổi mới dạy học và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo chương trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, vừa qua tổ Khoa học Xã hội trường trung học cơ sở Yên Thường đã tổ chức thành công chuyên đề môn ngữ văn. Nội dung chuyên đề: “Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ đọc hiểu văn bản”.
Đến dự chuyên đề học có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hà Hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Trần Thị Kim Ngân hiệu phó nhà trường phụ trách chuyên môn và toàn thể giáo viên tổ Khoa học Xã hội trường trung học cơ sở Yên Thường.
2.Trong bốn hoạt động của giờ học, giáo viên đã tổ chức cho học sinh hoạt động với các hình thức đa dạng: hoạt động đọc, làm việc nhóm, thuyết trình, trao đổi nhóm, trình bày sản phẩm kết hợp với công nghệ thông tin....Từng nhiệm vụ được giáo viên nêu ra rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh các yêu cầu về sản phẩm cũng được nêu cụ thể. Giáo viên chú trọng kiểm tra đánh giá hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
3.Về phía học sinh trong giờ học các em đã thực sự được phát huy tính tích cực chủ động của bản thân từ việc đọc hiểu thông tin về ngữ cảnh (những thông tin về thể loại, định hướng tiếp nhận tác phẩm), đọc hiểu về cấu trúc văn bản (xác định nhân vật sự việc cốt truyện), đọc hiểu nội dung văn bản (sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh) và đọc hiểu ý nghĩa văn bản( tính khác thường trong nguồn gốc của Thạch Sanh…).
4,Qua giờ học, học sinh từng bước biết cách đọc và tự đọc hiểu được một phần của văn bản lĩnh hội được những giá trị nội dung ý nghĩa chứa đựng trong phần văn bản thông qua đó hình thành phẩm chất nhân cách học sinh. Học sinh được tăng cường năng lực tự chủ và tự học năng lực giao tiếp hợp tác giải quyết vấn đề năng lực sử dụng ngôn ngữ và sử dụng công nghệ tin học…