Dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh là mục tiêu cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2021-2022, đươc sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, hôm nay Trường THCS Yên Thường thực hiện chuyên đề cấp Huyện với tên chuyên đề “Sử dụng mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học phân môn Địa lý cho học sinh lớp 6”. Đến dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Phạm Thị Hải Yến- Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm, đồng chí Nguyễn Thị Phượng- Tổ trưởng tổ phổ thông cùng đại diện BGH các nhà trường, các đồng chí giáo viên giảng dạy phân môn Địa lý lớp 6 trong huyện đã có mặt đông đủ.
Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô trong tổ chuyên môn dự giờ
Với mong muốn thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, nhóm chuyên môn nhà trường đã lựa chọn chuyên đề để phát triển được năng lực tự học của học sinh. Đây là một năng lực chung cần phát triển ở tất cả các môn học và đặc biệt hơn nữa trong tình hình dạy-học trực tuyến thì năng lực tự học của mỗi học sinh cần thiết hơn hết. Sử dụng mô hình lớp học đảo ngược sẽ phát huy được hết năng lực tự học của mỗi học sinh. Để thực hiện thành công mô hình này đòi hỏi mỗi học sinh cần có kế hoạch tự học, biết lựa chọn và sử dụng nguồn tư liệu học tập phù hợp, biết lưu trữ và xử lý thông tin hợp lí, biết cách tìm kiếm và hỗ trợ thông tin từ các nguồn chính thống. Với đặc thù của phân môn Địa lý, có nhiều kênh thông tin, nhiều nội dung tìm hiểu rất gần với cuộc sống, giáo viên có thể định hướng để học sinh nghiên cứu, tìm tư liệu để phục vụ học tập cũng như nâng cao tầm hiểu biết của bản thân.
Cô giáo Trần Thị Hồng Liên trong giờ dạy trực tuyến phân môn Địa Lý 6
Với một tiết dạy trực tuyến, cô giáo Trần Thị Hồng Liên đã đưa các học sinh lớp 6B Trường THCS Yên Thường đi tìm hiểu về “Cấu tạo của trái đất”- một hành tinh xanh của chúng ta. Bằng cách xây dựng clip dưới dạng bài giảng Elearning kết hợp phim hoạt hình phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 6, cô giáo đã cung cấp cho học sinh một cách khéo léo các nội dung cần thiết của bài học. Các con học sinh cũng rất yêu thích tìm hiểu, thể hiện ở việc các con gửi bài lên padlet nhiều lần, alo cho cô giáo để hỏi về nhiệm vụ được cô giao và đặc biệt rất sôi nổi trong giờ học trực tuyến.
Học sinh sôi nổi với trò chơi trong giờ học
Sau giờ dạy, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Phượng, đại diện các nhà trường đã tích cực đóng góp, xây dựng chuyên đề, chỉ ra những mặt tích cực, những hạn chế của chuyên đề. Đồng chí Phạm Thị Hải Yến đã khẳng định sự thành công của chuyên đề, rất phù hợp tình hình dạy-học trực tuyến hiện nay, đồng thời chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn các nhà trường có thể lựa chọn một số bài phù hợp của các bộ môn để thực hiện theo chuyên đề.
Các trường tham gia dự giờ trực tuyến tại các điểm cầu
Kết thúc giờ chuyên đề, BGH nhà trường đã trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp quý giá của các nhà trường và khẳng định tiếp tục học hỏi, đổi mới để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của nhà trường.
Một số hình ảnh trong buổi chuyên đề